Dec 31, 2010

Vua nuôi chim yến ở Bạc Liêu

"Trở về sau 10 năm xa quê, anh Quách Hưng Tòng, kiều bào Mỹ, đầu tư vào lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm và người tiên phong trong việc thử nghiệm mô hình xây nhà cho chim yến. Tháng 6/2009, anh Tòng được UBND tỉnh Bạc Liêu giao đất để làm nhà nuôi chim yến. Đây là địa phương thứ hai, sau huyện Cần Giờ (TP HCM) triển khai dự án của anh.

Ra đi để trở về

Anh Tòng sinh ra và lớn lên tại Bạc Liêu. Năm 1979, anh rời quê hương sang Mỹ kinh doanh và định cư ở nước này. Năm 1989, sau 10 năm xa xứ, anh quyết định về nước làm ăn. Anh chia sẻ, khi về Việt Nam thử qua nhiều lĩnh vực, nhưng rồi cuối cùng cũng quay về sở trường kinh doanh thực phẩm. “Không ai hiểu người Việt Nam bằng người Việt Nam. Những món ăn như cà pháo, mắm nêm, canh chua cá kho tộ, mắm, muối, tương cà… đã ăn sâu vào máu của người Việt nên dù đi đâu, kiều bào cũng không thể quên”, anh Tòng nói.

Năm 1990, anh thành lập Công ty Hải Minh, chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu thực phẩm “made in Viet Nam” với các thương hiệu Quê hương, The best, Cô gái Việt Nam… Anh tâm sự: “Tôi chọn những thương hiệu này vì nó rất gần gũi với bà con kiều bào. Người xa quê nào cũng nhớ quê hương, và người Việt Nam nào cũng sẽ ấn tượng với hình ảnh Cô gái Việt. Hiện mặt hàng xuất khẩu của Công ty Hải Minh đã lên đến 800.

Thành công bắt đầu tư niềm đam mê

Trong những lần đi sang Thái Lan, Malaysia, Indonesia… mua hàng để xuất sang các siêu thị ở Mỹ, anh có dịp gặp gỡ và trao đổi với những doanh nghiệp nuôi và khai thác yến. Vậy là ý tưởng về Việt Nam nuôi loại chim này nhen nhóm. Anh biết từ Khánh Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng, đến Bạc Liêu, Cà Mau thậm chí TP HCM đều có môi trường tốt để khai thác yến.

Anh tự hỏi, điều kiện nuôi ở Việt Nam tốt hơn ở nhiều nước, chất lượng tổ yến luôn được xếp đầu bảng trong danh sách yến sào thế giới, vậy tại sao người ta làm được mà mình không dám làm? Thế là anh bắt tay vào nghiên cứu kỹ thuật nuôi chim yến qua sách báo và những người trong nghề. Đến cuối năm 2008, anh xây khoảng 3.000 m2 nhà để nuôi yến tại huyện Cần Giờ (TP HCM). Tiếp đó, anh về Bạc Liêu, nơi có điều kiện thuận lợi cho việc nuôi chim yến và chế biến yến sào để đầu tư. Tháng 6/2009, dự án này đã được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận. Anh được giao 4.000 m2 đất để nuôi chim yến trong nhà.

Đến nay, anh đầu tư khoảng 16 tỷ đồng cho các dự án nuôi yến. Anh Tòng cho biết, khoảng 3 tháng nữa là yến ở Cần Giờ sẽ thu hoạch. “Đối với tôi, nuôi yến là một đam mê mới. Có đam mê, cộng một chút may mắn thì nhất định sẽ thành công”, anh Tòng nói.

Ngoài việc đầu tư phát triển kinh doanh, anh Tòng còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Không chỉ đến với đồng bào nghèo các tỉnh miền Trung và Nam bộ vào mùa bão lụt, anh thường xuyên đóng góp, khởi xướng, cùng nhiều bạn bè là Hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt kiều tổ chức những chuyến công tác xã hội, từ thiện giúp bà con nông dân nghèo ở huyện Củ Chi (TP HCM) và các huyện nghèo vùng ĐBSCL"

No comments:

Post a Comment