Mar 29, 2011

Information of swiftlet farming in Quang Ngai, Vietnam - Thông tin về nuôi yến ở Quảng Ngãi

Quang Ngai is a coastal province of Vietnam. It is about 120 km in the Southern of Da Nang city.

Swiftlet farming have developed since 2004. The first swiftlet farming is in Hoa Binh cinema. In 2004, swiftlets was detected living in that cinema. Since that time, it was converted to swiftlet farming. Now, there are thousands of swiftlets living in that house. Now, Quang Ngai province has about 30 to 50 swiftlet farmings. Most of them locate in Quang Ngai city (a district of Quang Ngai province).

Vào năm 2004, có nhiều người phát hiện có hàng ngàn con chim yến sinh sống trong rạp chiếu phim Hòa Bình và đây có lẽ là ngôi nhà nuôi chim yến đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó rạp được cho thuê lại để nuôi chim yến lấy tổ. Từ căn nhà nuôi chim yến đầu tiên đó ở Quảng Ngãi cho đến nay ở Quảng Ngãi có khoảng 30 đến 50 căn nhà nuôi chim yến. Phần lớn những căn nhà nuôi chim yến này tập trung ở thành phố Quảng Ngãi.

Tuy số lượng nhà nuôi chim yến ở Quảng Ngãi nhiều nhưng phần lớn những nhà nuôi chim này có kết cấu và cấu trúc tạm bợ. Phần lớn mô hình nuôi chim yến ở Quảng Ngãi là mô hình dưới ở, trên nuôi, những ngôi nhà này được cải tạo lại sân thượng hoặc xây thêm tầng trên cùng để nuôi chim yến.

Ngoài những căn nhà nuôi chim theo quy mô dưới ở trên nuôi thì hiện nay ở Quảng Ngãi cũng đã xuất hiện những căn nhà nuôi chim yến chuyên dụng (ngoài 2 căn nhà nuôi chim của tôi ra thì theo những gì tôi tìm hiểu được thì ở Quảng Ngãi còn có 3 căn khác ở Nghĩa Lâm, Mỹ Khê và Đức Phong).

Thông tin thêm:

- Hiện nay đang là mùa chim yến ở Quảng Ngãi làm tổ và sinh sản. Trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây số lượng tổ trong ngôi nhà nuôi chim yến cuả tôi đã tăng lên hơn 900 tổ so với 400 tổ so với thời điểm tôi thu hoạch dịp Tết nguyên đán vưa qua (cuối tháng 2/2011).

- Còn ngôi nhà nuôi yến thứ 2 của tôi hiện nay đã có hơn 50 tổ (đi vào hoạt động từ tháng 10/2010).

No comments:

Post a Comment