Sep 3, 2010

Tổ yến đảo và tổ yến nhà

Như chúng ta đã biết giá thị trường của tổ chim yến đảo đắt hơn tổ chim yến nhà vì vậy nhiều người cho rằng tổ chim yến đảo bổ dưỡng hơn tổ chim yến nhà. Như vậy sự thật thì giữa tổ chim yến đảo và tổ chim yến nhà, cái nào bổ dưỡng hơn?
Hiện nay có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau:

1. Tổ chim yến đảo giàu chất dinh dưỡng hơn tổ chim yến nhà

Theo như quảng cáo của một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm tổ chim yến đảo làm sẵn (có nhãn hiệu B. hiện đang quảng cáo trên một số tờ báo ở Việt Nam) thì tổ chim yến đảo tốt hơn tổ chim yến nhà vì: chim chim yến đảo làm tổ 1-2 lần trong năm vì vậy chim yến đảo cho chất lượng tổ tốt hơn chim yến nhà. Trong khi chim yến nhà làm tổ 2-3 lần trong năm nên chất lượng kém hơn.

Theo tôi, lập luận như vậy là không có cơ sở khoa học và không logic vì số lượng tổ chim yến làm trong năm được quyết định bởi vào điều kiện tự nhiên, điều kiện sinh sống và đặc biệt là nguồn thức ăn.

- Chim yến đảo thông thường phải bay đi ăn xa, nguồn thức ăn xung quanh khu vực chim yến ở không được dồi dào, do đó chim yến phải mất nhiều sức lực cho việc kiếm ăn. Vì vậy thông thường chim yến đảo chỉ làm tổ 1-2 lần trong năm. Ngoài ra cũng vì mất nhiều sức lực cho việc kiếm ăn, điều kiện làm tổ khó khăn (làm tổ trên vách đá) nên tổ chim yến đảo nhỏ hơn tổ chim yến nhà.

- Chim yến nhà thường đi ăn gần nhà, nguồn thức ăn xung quanh nhà yến dồi dào, do đó chim mất ít sức lực đi kiếm ăn. Vì vậy thông thường yến nhà làm tổ 2-3 lần trong năm. Ngoài ra vì mất ít sức lực cho việc kiếm ăn, điều kiện làm tổ thuận lợi (làm tổ trên thanh gỗ) nên tổ chim yến nhà to hơn tổ chim yến đảo.

2. Tổ chim yến nhà giàu chất dinh dưỡng hơn tổ chim yến đảo

Theo phó giáo sư, bác sĩ Christopher Lim - một người có nhiều năm nghiên cứu tới chim yến có đưa ra so sánh giữa tổ chim yến đảo và tổ chim yến nhà như sau:

- Thành phần dinh dưỡng của tổ chim yến đảo và tổ chim yến nhà: Carbohydrates, Glycoproteins, Amino acids.

- Tổ chim yến nhà dễ tiêu hóa hơn tổ chim yến đảo.

- Tổ chim yến nhà tươi hơn tổ chim yến đảo và tổ chim yến nhà giàu dinh dưỡng hơn tổ chim yến đảo. Vì tổ chim yến nhà thường được thu hoạch thường xuyên hơn tổ chim yến đảo vì điều kiện theo dõi dễ dàng hơn.

- Tổ chim yến nhà thường sạch hơn tổ chim yến đảo.

- Tổ chim yến nhà rẻ hơn tổ chim yến đảo vì điều kiện khai thác, quản lý yến nhà dễ dàng và thuận lợi hơn chim yến đảo (theo tôi lý do tổ chim yến nhà rẻ hơn tổ chim yến đảo vì hiện nay ở Việt Nam yến đảo khi khai thác về phải nộp thuế tài nguyên vài chục triệu trên 1kg tổ yến)

- Hàm lượng khoáng Sodium (Natri) của chim yến nhà ít hơn tổ chim yến đảo.

- Hàm lượng khoáng chất của tổ chim yến đảo nhiều hơn tổ chim yến nhà. Vì vậy những người bị huyết áp cao, thalassemia (bệnh thiếu máu di truyền), sỏi thận và các bệnh về thận khi dùng tổ chim yến đảo có thể gây hại cho cơ thể.

Theo bạn tổ chim yến đảo hay tổ chim yến nhà tốt hơn?

Nếu bạn muốn thảo luận thêm với tôi xin vui lòng liên hệ với Ruby Tran (Ngọc) qua số điện thoại 01686457079 hoặc email
tchngoc@gmail.com

No comments:

Post a Comment