Sep 17, 2011

Dự án nuôi chim yến tại Quảng Nam

Sau khi đọc một loạt bài viết về dự "Dự án nuôi chim yến tại Quảng Nam" trên blog tôi xin có một vài ý kiến về mặt kỹ thuật như sau:


1. Địa điểm: Duy Xuyên - Quảng Nam

Theo tôi địa điểm này rất thích hợp cho việc nuôi chim yến vì nơi đây rất gần với nguồn chim yến lâu đời ở khu vực Quảng Nam đó là Hội An và Cù Lao Chàm. Vì vậy khả năng thành công của ngôi nhà nuôi chim yến này là rất cao.


2. Âm thanh:

Hiện tại, chủ đầu tư đã sưu tầm được khoảng 20 đĩa CD tiếng chim. Đây là một con số không nhỏ đối với người mới bắt đầu nuôi chim. Với số lượng 20 đĩa nhà chắc chắn chủ đầu tư sẽ lựa chọn được một vài đĩa phù hợp.


3. Cửa thu chim:

Trong bài viết chủ blog có đề cập tới việc mở cửa thu chim hướng Tây, đây là hướng mở cửa không phù hợp (đã có nhiều bài viết về việc này ở trên mạng, tôi sẽ đề cập vấn đề này ở những bài viết khác). Theo tôi ở khu vực từ ngoài Nha Trang thì chỉ có 2 hướng mở cửa phù hợp là hướng Nam và Đông (vì khu vực này chịu ảnh hưởng của gió Bắc nên nếu mở cửa hướng Bắc rất khó đảm bảo giữ ấm cho nhà nuôi chim vào mùa Đông.


4. Thanh làm tổ

- Hiện nay các nhà nuôi chim ở Việt Nam sử thường sử dụng nhiều vì có ưu điểm là giá rẻ (khoảng 10-15 triệu/m3 gỗ). Tuy nhiên theo tôi đây là loại gỗ không phù hợp với nhà nuôi chim vì: loại gỗ này rất dễ bị ẩm mốc (đây là điều hết sức tối kỵ trong nhà nuôi chim yến), gỗ có mùi hơi nặng nếu không được xử lý tốt.

- Thanh làm tổ đóng theo kiểu tổ hợp (kiểu Condo) là không phù hợp với phương pháp thi công của Việt Nam vì cách thi công của Việt Nam là đổ sàn trước rồi đóng gỗ sau, như vậy ít nhiều sẽ có khe hở giữa sàn và thanh làm tổ (đây là chỗ trú ẩn cho những con vật gây hại cho chim yến như Thạch Sùng, Gián,..). Cách đóng này phù hợp với cách thi công của người Malay đó là các thanh làm tổ sẽ được treo lên trong quá trình đổ bê tông, như vậy một phần gỗ được chôn vào bê tông. Về khoảng cách và kích thước các thanh làm tổ tôi sẽ có những bài viết khác (đây cũng là vấn đề cần tranh luận nhiều).


5. Vấn đề khử mùi nhà mới, tạo mùi bầy đàn, sử dụng tổ giả (chưa thấy tác giả đề cập tới vấn đề này)

No comments:

Post a Comment