Sep 25, 2011

Nuôi yến: Nghề mới "hốt tiền" ở Việt Nam

Tại hội thảo “Chim yến: Nguồn lợi không tự nhiên mà có” tại TP.HCM, nhiều đại biểu đều cho rằng, nghề nuôi chim yến đang trở thành một ngành nghề mới, đầy tiềm năm ở Việt Nam.

Theo ông Phạm Trọng Đức, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Cần Giờ - TPHCM, trong phạm vi đề án nuôi thí điểm chim yến tại huyện Cần Giờ cho thấy, trung bình cứ khoảng 6 nhà mới bắt đầu nuôi yến từ năm 2010 thì hiện nay có 5 nhà đã có yến vào ở và làm tổ. Nhà đầu tư có thể thu hồi vốn và có lãi sau 3 đến 5 năm.

Hiện nay một kg yến thông thường có giá trung bình khoảng 40 triệu đồng, yến huyết có giá từ 60-90 triệu đồng. Tuy nhiên đây là ngành đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn.

PGS. TS Nguyễn Khoa Diệu Thu, Nguyên trưởng phòng Công nghệ Tế bào động vật – Viện Sinh học nhiệt đới thông tin thêm, sau 7 năm hình thành, hiện nay nuôi yến đã trở thành một nghề ở Việt Nam với khoảng vài ngàn nhà yến. Khoảng 60- 70% nhà yến trong số đó đã có chim đã vào làm tổ. Các dự án nuôi yến đã và đang phát huy hiệu quả tích cực ở các địa phương như Khánh Hòa, Bình Định, Cần Giờ…

Trong đó, huyện Cần Giờ hiện có hơn 77 căn nhà nuôi yến với diện tích xây dựng gần 35.000m2. Sản lượng thu hoạch yến của năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2010 là bao nhiêu song huyện Cần Giờ đã thu hoạch được 400kg/năm với tổng giá trị đạt khoảng 14 tỷ đồng. Nếu tính tổng thể sản lượng nhà yến của hơn 20 tỉnh, thành nuôi yến thì đó là một con số không nhỏ.

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 10.000 nhà yến, gấp 7- 8 lần so với hiện nay. Theo đó, từ năm 2005, nhiều doanh nghiệp tư nhân nuôi yến cũng đã nhanh chóng phát triển.

Phan Tú

Nguồn: http://bee.net.vn

No comments:

Post a Comment