Aug 14, 2010

Surveying Swiftlet in Phu Yen, Vietnam - Đi khảo sát chim yến ở Phú Yên

Ruby Tran - Photo by Thanh Hiền

In 31st Jul and 1st Aug, Mr Tu and I came to survey swiftlet in Mr P.'s house in Tuy Hoa City, Phu Yen province, Vietnam.

Amazing, there were a lot of swiflets fly in sky of Tuy Hoa city, especially in the center of Swiftlet city (Phu Yen's Bookstore - the first Swiftlet Birdhouse in Phu Yen). I could find the a lot of swiflets fly all day time around that Birdhouse.
There are more than 10 Swiftlet Bird house near that first Bird house and most of them is less than 2 years old (For example: Kim Thach Bich, Nhu Y hotel, Linh's shop ...)

Sau những thông tin mà Ruby nhận được về nguồn chim yến ở Phú Yên (như đã đề cập ở bài viết trước "Thông tin về nuôi chim yến ở Phú Yên"), cùng với việc nhận lời mời đi khảo sát để đầu tư của một khách hàng ở Phú Yên. Trong 2 ngày 31/7 và 01/08 Ruby đã cùng với anh Tụ đến Phú Yên để khảo sát và tư vấn đầu tư nuôi chim yến cho anh P. ở Tuy Hòa - Phú Yên.

Qua những gì Ruby nhìn thấy và dùng máy gọi chim, quả thật nguồn chim ở Phú Yên rất nhiều, nhiều hơn nhiều lần nguồn chim ở Quảng Ngãi. Đặc biệt dọc theo "Đại lộ chim yến" (đường Trần Hưng Đạo) chim yến tập trung rất nhiều, hầu như thời điểm nào trong ngày nhìn lên bầu trời cũng có hàng đàn chim yến bay lượn. Theo cách nói của anh Phước đây là "trung tâm chim yến" quả không sai. Vì nơi đầu tiên nuôi chim yến ở Phú Yên nằm ở khu vực này - đó là "Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Phú Yên".

Hiện nay dọc theo "Đại lộ chim yến" có khoảng chục căn nhà nuôi chim yến đã mọc lên theo mô hình "Dưới ở trên nuôi" như Tiệm vàng Kim Thạch Bích, khách sạn Như Ý, cửa hàng quần áo Linh.

The first bird house in Phu Yen - Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Phú Yên - Photo by Ruby Tran

A Bird house near Swiftlet Hill - Một căn nhà nuôi chim yến gần núi Nhạn - Photo by Ruby Tran

Kim Thach Bich - Tiệm vàng Kim Thạch Bích - Photo by Ruby Tran

Linh's Shop - Cửa hàng quần áo Linh - Photo by Ruby Tran

Surveying Swiftlet in Mr. P's house - Khảo sát chim yến ở nhà anh P. - Photo by Ruby Tran

Qua 2 ngày khảo sát Ruby nhận thấy nguồn chim yến ở Phú Yên rất nhiều, đầu tư nuôi chim yến ở đây có khả năng thành công cao. Tuy nhiên, theo những gì Ruby nghe được thì cũng có nhiều người nuôi chim yến ở Phú Yên nhưng bị thất bại. Vì vậy muốn đầu tư nuôi chim yến cần phải khảo sát và nghiên cứu kỹ càng; đồng thời cần phải có một thiết kế tối ưu vì mỗi vùng, mỗi nhà, mỗi khu vực có một đặc điểm tự nhiên, khí hậu, địa hình địa vật khác nhau nên cần phải có một thiết kế khác nhau.


Reference article - Bài viết liên quan

1. More information to invest Bird House in Tuy Hoa, Phu Yen, Vietnam - Một vài thông tin để đầu tư nuôi chim yến ở Tuy Hòa (15th Oct. 2010)

2. Swiftlet in Tuy Hoa, Phu Yen, Vietnam -Nuôi yến ở Tuy Hòa (13th Oct. 2010)

3. The Swiftlet Bird House in Thuan Thao Resort, Phu Yen, Vietnam - Nhà nuôi chim yến trong khu Thuận Thảo (12th Oct. 2010)

4. Survey swiftlet in Phu Yen, Vietnam - Đi khảo sát chim yến ở Phú Yên(14th Aug. 2010)

5. Information of swiftlet in Phu Yen, Vietnam - Thông tin về nuôi chim yến ở Phú Yên(20th Jul. 2010)

No comments:

Post a Comment